หมวดสินค้า

รับจดหมายข่าวจากเรา


เพชรโมอิส คือ เพชรอะไร

                    เพชรโมอิส” เป็นเพชรอีกหนึ่งประเภทที่ต้องขอบอกกันตรงนี้ก่อนเลยว่า “ไม่ใช่เพชร” แต่มีหน้าตาคล้ายๆเพชร โดยมีชื่อนามสกุลจริงเป็นภาษาอังกฤษว่า Synthetic Moissanite ที่ถูกตั้งชื่อตามผู้ที่ค้นพบ นั่นก็คือ Dr.Henri Moissan ส่วนจะแท้ไม่แท้นั้น สังเกตได้จากคำว่า “Synthetic” ซึ่งแปลว่า “สังเคราะห์”  ถ้าหากเจอคำนี้อยู่นำหน้าเพชรหรือว่าพลอยให้คิดก่อนได้เลยค่ะว่าเป็นเพชรหรือพลอยสังเคราะห์จากห้องแลป 100% แน่นอนค่ะ

    ส่วนคำว่า “โมอิส” ที่ตัดตอนกันมาจากสี่ตัวอักษรแรกของคำว่า “Moissanite” เพื่อให้เรียกง่าย และเป็นที่จดจำง่ายในการเรียกชื่อเท่านั้นค่ะ

                  แต่สิ่งที่สร้างความโดงดังให้กับเพชรโมอิส ก็คือ ในช่วงแรกที่เพชรโมอิสเริ่มเข้าสู่ตลาดนั้น ได้มีการใช้เครื่อตรวจสอบเพชร Diamond Tester ซึ่งเจ้าเครื่องนี้ จะใช้หลักการตรวจสอบคุณสมบัติการนำไฟฟ้าของคาร์บอน ซึ่งเป็นองค์ประกอบหลักในเพชร เครื่องจี้เพชรทั่วไปจะไม่สามารถแยกโมอีสจากเพชรแท้ได้ เพราะเพชรโมอีส มีคุณสมบัตินำความร้อนใกล้เคียงกับเพชรแท้ จึงต้องตรวจสอบด้วยเครื่องจี้ชนิดพิเศษที่มีความละเอียดถึงขั้นจับระดับของการนำความร้อนที่แตกต่างกันของเพชรโมอีส กับเพชรแท้ได้เท่านั้นค่ะ